วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เคล็ด(ไม่)ลับแจกันดอกไม้สด


          เชื่อไหมว่า? ดอกไม้เพียงดอกเดียวก็ช่วยให้บ้านของคุณดูสดชื่นขึ้นได้มากมาย การจัดตกแต่งบ้านด้วยแจกันดอกไม้หรือกระถางดอกไม้จึงไม่เคยเสื่อมความนิยม การจัดแต่งแจกันด้วยดอกไม้สดก็เช่นกัน  ให้ทั้งความสดชื่นและความสวยงาม  แต่การที่จะให้ดอกไม้ในแจกันอยู่กับเรานานๆนั้นจะมีวิธีการอย่างไรและจะทำอย่างไร ให้ดอกไม่ที่เราอุตส่าห์ซื้อหามาจัดแต่งๆไม่เหี่ยวเฉาเร็วจนเกินไป  เราจึงได้นำมีเคล็ดที่ไม่ลับของการจัดแจกันดอกไม้สดมาฝากกัน  มาฟังกันทางนี้เลยค่ะ
1.เลือกซื้อดอกไม้ ถ้าต้องการให้ดอกไม้สวยทนนาน ต้องเริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อดอกไม้ โดยควรเลือกดอกไม้ที่ยังไม่บานหรือกำลังจะบาน จะดีกว่าซื้อดอกที่บานอยู่ก่อนแล้ว นอกจากนี้ควรเช็คดูด้วยให้มีรอบช้ำหรือรอยหักน้อยที่สุด กิ่งก้านยังแข็งแรงดี และรอยตัดยังดูใหม่ ๆ เหล่านี้จะช่วยให้คุณได้ดอกไม้ที่ค่อนข้างสดและแข็งแรง
2.ริดหนาม ถ้าดอกไม้ที่ซื้อเป็นชนิดที่มีหนาม ให้ใช้กรรไกรหรือมีดคม ๆ ริดหนามออก โดยริดจากบนลงล่าง พยายามอย่าให้มีรอยฉีกที่ก้าน จะทำให้ดอกไม้เน่าเร็ว
3.เล็มใบ ใบเป็นตัวระบายน้ำออกจากดอกไม้ ก่อนจัดดอกไม้ลงแจกันจึงควรเล็มใบที่มีมากเกินไปออกเสียบ้าง โดยเล็มจากด้านปลายขึ้นมาเรื่อย ๆ เหลือด้านบนไว้เพื่อความสวยงาม (ถ้าด้านบนมีใบมากไปจนรก เวลาจัดแจกันก็สามารถเล็มออกได้อีก)
4.ตัดก้านในน้ำ ดอกไม้จะอยู่ได้นานขึ้นถ้าตัดกิ่งก้านในน้ำ และควรใช้มีดหรือกรรไกรที่คมเท่านั้น เพื่อป้องกันรอยฉีกขาดที่จะทำให้ดอกไม้ติดเชื้อและเน่าง่าย
5.ตัดแบบเฉียง การตัดก้านแบบเฉียงช่วยให้ดอกไม้มีพื้นที่ที่ใช้ในการดูดน้ำมากขึ้น
6.แช่น้ำอุ่น หลังตัดก้าน ให้นำปลายก้านที่เพิ่งตัดแช่ลงในน้ำอุ่น จะช่วยกระตุ้นให้การไหลเวียนของน้ำภายในก้านดีขึ้น
7.อาหารของดอกไม้ เตรียมแจกันที่จะใส่ดอกไม้ ใส่น้ำเย็น, น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ และสารฟอกขาว 2 หยอด ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วจึงนำดอกไม้มาจัดใส่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น